• vi
  • en
  • cn
  • FACEBOOK
  • ZALO
  • YOUTUBE
  • TIKTOK
  • vi
  • en
  • cn

Tìm Hiểu Về Giấy Tấm Carton

Thứ 3, 31/01/2023

BAO BÌ AN SƠN

482

31/01/2023, BAO BÌ AN SƠN

482

Theo thống kê thì Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với 0,28 – 0,73 triệu tấn mỗi năm (tương đương với 6% tổng số lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Trái Đất này đã phải gánh chịu quá nhiều mất mát, tổn thương do chính con người chúng ta tạo ra vậy nên các giải pháp bao bì giấy là một trong những hướng giải quyết đúng đắn và hữu ích cho môi trường, sau đây hãy cùng Bao bì và In An Sơn tìm hiểu quy trình sản xuất giấy tấm Carton.

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

I. Định nghĩa giấy tấm carton:

Giấy bìa có thể được định nghĩa một cách khái quát và ngắn gọn là loại giấy dày và cứng. Giới hạn để phân biệt giữa bìa và giấy cũng không thật rõ ràng nhưng theo tiêu chuẩn của ISO thì khi định lượng trên 224gr/m2 sản phẩm được gọi là bìa (dưới 224gr/m2 gọi là giấy). Bề dày thì chưa được chuẩn hóa nhưng tương ứng với định lượng 224gr/m2 thì bề dày khoảng 0.25mm.

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

II. Các loại giấy tấm carton:

Bìa có nhiều loại, chúng có cấu trúc một lớp hoặc nhiều lớp, được tạo hình trên máy xeo dài, xeo tròn hoặc máy xeo dài nhiều thùng phun bột. Dưới đây là một số loại bìa được sử dụng phổ biến.

 

1. Giấy Duplex:

Là loại bìa có ít nhất hai lớp, lớp ngoài cùng có chất lượng tốt nhất và thường có màu trắng, lớp dưới có màu bột không tẩy. Được tạo hình trên máy xeo dài hoặc xeo tròn (ít nhất từ hai trục lưới).

 

 2. Bao bì thực phẩm:

Là loại bìa được sử dụng trong bao gói thực phẩm, có cấu trúc một hay nhiều lớp, thường làm từ bột chính phẩm đã tẩy trắng. 

 

3. Carton sóng:

Là loại bìa nhiều lớp dùng làm những hộp chịu gấp. Lớp ngoài cùng được làm bằng bột chính phẩm, những lớp khác (lớp sóng và lớp thẳng nằm phía trong) có thể làm từ bột giấy thu hồi.

 

 4. Bìa ép:

 

Là loại bìa nhiều lớp làm từ 100% bột thu hồi chất lượng thấp.

 

5. Giấy đế:

 

Là loại giấy sẽ được dùng để tráng phấn hay áp dụng một xử lý bề mặt nào đó.

 

6. Bìa làm bao gói chịu lực:

 

Là loại bìa dùng làm các loại túi chịu lực cao như bao xi măng, làm từ 100% bột hóa.

 

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

 

 

Bao bì carton được sản xuất từ việc liên kết hai hay nhiều lớp giấy để làm thành một tờ bìa dùng làm các hộp cứng, các loại bìa carton sóng,… Theo phương thức truyền thống thì người ta sử dụng loại máy xeo lưới tròn để làm loại bìa nhiều lớp, còn ngày nay các đơn vị in ấn bao bì có thể sử dụng máy xeo dài nhiều thùng phun bột với năng suất cao hơn.

 

Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm giấy nhiều lớp là khả năng sử dụng những loại giấy thu hồi chất lượng thấp, rẻ tiền và có độ xốp. Thường thì các lớp bên trong làm từ sợi có độ bền thấp nhưng không ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng của sản phẩm. Khác với các loại sản phẩm giấy khác, bìa carton nhiều lớp được sản xuất dựa trên thông số bề dày chứ không phải là định lượng. 

 

III. Sản xuất giấy tấm carton:

 

Nguyên liệu để làm giấy tấm carton là từ các loại giấy tái chế như tạp chí, báo, giấy viết, tập sách đã qua sử dụng, bao bì hỏng,.. Hầu hết các sản phẩm từ giấy trên thị trường đều là được làm từ giấy tái chế nên rất thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng lại và giá thành rất thấp.

 

1. Quá trình xeo giấy:

 

Xeo giấy là quá trình hình thành nên cấu trúc cho tờ giấy. Sau khi cho bột giấy vào trải qua quy trình phân tán bột, nghiền bột, phối trộn thì đến giai đoạn xeo giấy. Biến dung dịch bột giấy (99% là nước) thành giấy thành phẩm. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng để quyết định chất lượng giấy.

 

2. Quá trình ép giấy:

 

Với loại giấy tấm carton nhiều lớp, đặc biệt loại định lượng cao, quá trình ép cần được thực hiện chậm rãi, dịu êm để tránh hiện tượng nén giấy (ép nát) hay tạo túi khí giữa các lớp giấy. Đồng thời cũng để bảo vệ được độ khối và lực liên kết giữa các lớp giấy.

 

Yêu cầu cơ bản là tác động của ứng suất kéo trên băng giấy cần được giảm thiểu và mỗi khe ép cần có thiết kế đặc biệt tương ứng với lượng nước được tách ra ở mỗi khe ép.

 

Trên máy xeo lưới tròn, chăn phải có độ bền đủ lớn để dẫn băng giấy ướt, đồng thời cũng phải có độ thấm nước đủ lớn để lấy nước nhanh thêm nữa chăn phải có bề mặt đủ mịn.

 

3. Quy trình sấy giấy:

 

Sấy giấy tấm carton có cấu trúc nhiều lớp đòi hỏi những yêu cầu đặc biệt vì nó có bề dày cao và cấu trúc đặc biệt. 

 

Hai yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đối với tốc độ truyền nhiệt từ bề mặt đến tâm của băng giấy hay tốc độ khuếch tán nhiệt từ tâm đến bề mặt. Số trục sấy khá lớn, ở một số máy cũ có thể lên đến trăm trục.

 

4. Hoàn tất thành phẩm giấy tấm carton:

 

Hai phương pháp cơ bản để có được một bề mặt hoàn tất của sản phẩm bìa carton nhiều lớp là tráng keo bằng dao gạt và cán bằng trục mài láng.

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

5. Tráng keo bằng dao gạt cho giấy tấm carton:

 

Sự làm phẳng và làm vững chắc bề mặt giấy được thực hiện bằng việc sử dụng hai hay ba trục ép keo được trang bị với ba hoặc bốn hộp nước để đưa dung dịch bột (hay dung dịch keo) lên bề mặt giấy. Điều này làm tăng tính kháng xù lông cho mặt giấy.

 

Trong xử lý này, độ ẩm ban đầu của sản phẩm giấy bìa khoảng 3% và sau xử lý khoảng 6%. Nếu độ ẩm trước xử lý cao hơn, độ khối sản phẩm sẽ bị giảm đáng kể. Khả năng bắt ẩm của giấy bìa phụ thuộc vào tốc độ máy và sự gia keo bề mặt và thường được giới hạn khoảng 1% cho mỗi dao gạt.

 

6. Trục mài láng cho giấy tấm carton:

 

Để có được bề mặt phẳng và bóng, giấy tấm carton sẽ được sấy khô một phần rồi được ép trên một trục bóng đường kính lớn. Phương pháp này giúp duy trì được độ khối cho giấy tấm carton và bề mặt có được sẽ đặc biệt thích hợp cho những quá trình tráng phấn sau này.

 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hạn chế đối với loại giấy tương đối xốp và định lượng không quá 450gr/m2, vì lúc này hơi ẩm tách ra sẽ phải khuếch tán qua một tập hợp nhiều lớp giấy khá dày.

 

Do sự sấy khô khác nhau giữa hai mặt tờ bìa, có thể làm xuất hiện ứng suất trong cấu trúc lớp của sản phẩm và ảnh hưởng của chúng có thể sẽ biểu hiện trong những xử lý sau này, như gây ra hiện tượng bìa bị uốn xoăn.

 

Do vậy đối với sản phẩm bìa có cấu trúc nhiều lớp, tóc độ sấy trên những phần khác nhau của buồng sấy cần phải được kiểm tra thật chặt chẽ.

 

7. Liên kết giữa các lớp trong cấu trúc giấy tấm carton:

 

Lực liên kết giữa các lớp của giấy tấm carton là một thông số rất quan trọng, nhất là đối với những loại hộp carton. Các lớp giấy mặt và giấy sóng được liên kết với nhau bằng loại keo chuyên dụng trong ngành giấy nên rất chắc chắn.

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

IV. Tính chất tấm carton:

 

Theo định nghĩa về giấy tấm carton, chỉ tiêu đánh giá chủ yếu là bề dày. Do vậy người sản xuất sẽ có lợi khi sử dụng những loại bột cho độ khối cao (tỉ trọng thấp) để làm giảm trọng lượng băng giấy và giảm giá thành.

 

Thường loại bột giấy thu hồi mà thành phần chính là giấy báo được sử dụng chủ yếu làm những lớp phía trong của bìa carton.Trong quá trình tạo hình, điều mong muốn là có được nhiều sợi mà trục của chúng song song với mặt phẳng bằng giấy và được định hướng một cách ngẫu nhiên.

 

Nếu điều kiện này được đáp ứng, tờ giấy sẽ rất vững chắc và độ bền lực ở mọi hướng là tương đương nhau. Tuy nhiên, khi sản phẩm giấy cần có độ khối, thì cần phải có một phần sợi được định hướng theo phương vuông góc với mặt phẳng giấy.

 

Tính chất quan trọng nhất đối với phần lớn các loại bìa carton là độ cứng hay còn được hiểu là độ kháng bẻ cong. Những lớp ở mặt ngoài là lớp đóng góp cho độ cứng nhiều nhất, còn các lớp phía trong sẽ đóng góp cho độ khối.

Tìm hiểu về giấy tấm carton

 

Hy vọng với những chia sẻ về Tìm hiểu về tấm giấy carton do In bao bì An Sơn cung cấp, khách hàng sẽ tìm được đơn vị hợp tác để sản xuất các sản phẩm tấm giấy carton giấy ưng ý cho thương hiệu của mình. Qúy khách hàng liên hệ qua Hotline 0961.422.722 hoặc 0913.134.885 để trao đổi thông tin chi tiết.

 

Chia sẻ:
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hãy để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất với bạn.

Copyright © 2022 - CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ VÀ IN AN SƠN. All rights reserved. Design by i-web.vn